1. Ổn định tổ chức:
Hôm nay, cô và các con cùng hát bài “Điều kỳ lạ quanh ta” nào.
- Các con vừa hát bài hát gì?
- Trong cuộc sống có rất nhiều điều kì lạ mà chúng ta chưa khám phá. Bây giờ cô sẽ cho các con chơi 1 trò chơi. Đó là trò chơi “Ném tiêu”
2. Phương pháp, tổ chức hình thức:
Hoạt động 1: Trò chơi “Ném tiêu”.
- Cô chia lớp thành 2 đội, điều đầu tiên các con chú ý nghe cô nói
+ Cách chơi: Trên đây là 2 bảng tiêu còn đây là những chiếc tiêu. Các con có nhiệm vụ lần lượt chạy lên cầm tiêu ném vào vòng tròn màu vàng to và mỗi phi tiêu được tính 1 điểm. Các con chơi trong 1 bản nhạc.
+ Luật chơi: Khi bản nhạc kết thúc chúng mình cùng kiểm tra xem đội nào ném được nhiều chiếc tiêu hơn thì đội đó dành chiến thắng.
- Cô cho trẻ chơi.
- Khi các con chơi ném những chiếc tiêu, các con có cảm nhận điều gì?
- Thế tại sao có cái thì dính mà có cái thì bị dơi?
- Bây giờ, cô sẽ cầm 2 cái tiêu này ném vào tấm bảng trên các con có nhận xét gì?
- Vì sao chiếc tiêu này lại bị dơi? Còn chiếc tiêu này lại dính?
- Theo các con vì sao cái tiêu nam châm này lại dính vào tấm bảng?
- Để xem 2 chiếc tiêu này làm bằng gì và nam châm hút sắt. Không biết điều đó có xảy ra hay không cô sẽ làm thí nghiệm cho các con. Trước khi cô làm thí nghiệm để các con quan sát cô mời các bạn đội trưởng lên cất đồ của nhóm mình giúp cô nào.
Hoạt động 2: Trẻ khám phá sự kỳ diệu của nam châm.
- Cô có rất nhiều đồ dùng trong rổ: các con nhìn xem cô có gì nào?
(Kéo, kẹp bài, ghim bài, gọt bút chì, cặp tóc, thìa, vòng nhựa, đinh vít, giấy, khối gỗ, hoa nhựa, xốp, giấy, tấm nhựa, bút chì...)
- Cô đố các con, làm thế nào để những đồ vật này chuyển động mà không dùng đến tay?
- Có rất nhiều ý kiến hay nhưng để xem thử cô làm thế nào? Các con hãy nhắm mắt lại nào.
- Các con nhìn xem có những đồ vật gì chuyển động?
- Còn đồ vật gì không chuyển động?
- Vì sao các đồ vật này chuyển động được?
-> Để chuyển động được các đồ vật này, cô sử dùng nam châm đấy. Muốn biết nam châm hút được cái gì, làm cái gì chuyển động được bằng chất liệu gì thì các con hãy cùng khám phá với cô nào. Bây giờ, cô mời các con lấy đồ dùng của mình về chỗ nào.
- Các con hãy lấy xếp hết đồ dùng lên trên mặt hộp. Lúc nãy các con đã xem cô làm rồi bây giờ các con hãy làm và thấy điều gì nào?
- Khi các con để nam châm dưới mặt hộp giấy, các con thấy các đồ vật bằng sắt ở phía trên như thế nào?
- Lực hút như thế nào?
- Nam châm của các con đâu? Cô muốn các con để nam châm trực tiếp vào các đồ vật xem thử lực hút của nam châm hút như thế nào?
- Các con thấy lực hút của nam châm trực tiếp và lực hút của nam châm qua giấy cái nào mạnh hơn?
- Bây giờ các con hãy lấy hết đồ xuống và đặt thêm 1 quyển sách lên phía trên để tăng thêm độ dầy của mặt hộp. Sau đó để các đồ dùng lên trên và các con thử xem nam châm với đồ vật bằng sắt như thế nào?
- Khi các con cho nam châm trực tiếp với đồ vật bằng sắt, nam châm qua 1 lớp mỏng và 1 lớp dầy thì lực hút của nam châm với đồ vật bằng sắt như thế nào với nhau?
-> Khi các con cho nam châm hút các đồ vật qua 1 lớp mỏng thì lực hút của nó mạnh, nam châm qua 1 lớp dầy thì lực hút của nó yếu còn khi cho nam châm hút trực tiếp thì lực hút của nó rất mạnh.
* Trò chơi: Phân loại đồ dùng
- Cô có 2 rổ, cô muốn các con dùng nam châm phân loại đồ dùng. Đồ vật nào không bị nam châm hút thì để vào rổ bên tay trái của cô. Còn đồ vật nào nam châm hút được thì các con bỏ vào rổ bên phải của cô. Các con sẽ chơi trong 1 bản nhạc.
- Bây giờ cô mời các con đi xung quanh lớp mình xem có vật gì hút được không?
- Cô mời các con lại đây với cô nào. Theo các con đồ vật nào trong lớp làm bằng sắt? (Cô kiểm tra)
- Quay lại thí nghiệm đầu, khi nãy cô nói với các con là có cái tiêu làm bằng nam châm, có cái làm bằng sắt, thế vì sao nam châm lại hút được vào đây.
-> Đúng rồi, sau tấm vải này có 1 miếng sắt mỏng, nên đồ vật có nam châm đều hút được vào đây. Ngoài ra nam châm còn hút được gì nữa?
* Ứng dụng của nam châm trong cuộc sống
- Các con ạ thông qua các thí nghiệm vừa rồi chúng mình thấy nam châm có rất nhiều ứng dụng trong đời sống con người nữa đấy
- Để biết người ta ứng dụng nam châm vào những việc gì, cô mời các con hãy hướng lên màn hình và theo dõi tiếp những điều thú vị về nam châm nhé! (cô mở đĩa cho trẻ xem).
Hoạt động 3: Trò chơi củng cố “Câu cá”
+ Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 đội, trên đây cô đã chuẩn bị rất nhiều cá để các con câu. Nhiệm vụ của các đội lên lấy cần câu của đội mình, và đứng xung quanh ao cá cùng nhau câu.
+ Luật chơi: Các con chơi trong 1 bản nhạc khi bản nhạc kết thúc đội nào câu được nhiều cá thì đội đó chiến thắng.
3. Kết thúc:
Cho trẻ cất dọn đồ dùng. Cô nhận xét tuyên dương
|