1.Ổn định tổ chức, gây hứng thú: (3 phút)
- Trẻ cùng cô đọc bài “Vè chữ cái”:
- Cho trẻ xem video các loài hoa (Hoa cúc, hoa mai, hoa hồng, hoa giấy, hoa sen, hoa xương rồng, hoa súng …). Trò chuyện với trẻ về đoạn video.
2. Phương pháp, hình thức tổ chức:
2.1 Hoạt động 1: Làm quen chữ g – y
*Giới thiệu chữ g: (3 phút)
- Vừa rồi các con được xem rất nhiều các loài hoa, có 2 loài hoa rất đẹp, các con có biết tên 2 loài hoa này là gì không?
(2 bức tranh “hoa mào gà”, “hoa ly” xuất hiện trên bảng tương tác). Cho trẻ phát âm “hoa mào gà”. “hoa ly”
+ Trong thẻ từ “hoa mào gà” bạn nào giỏi lên chọn cho cô chữ cái thứ 7 trái qua phải. (Trẻ chọn chữ cái, chữ cái đó đổi màu chữ). Có bạn nào biết đây là chữ cái gì?
+ Trong thẻ từ “hoa ly” cô mời các con chọn cho cô chữ cái đứng cuối cùng từ trái qua phải . (Trẻ chọn chữ cái, chữ cái đó đổi màu đỏ) . Còn chữ cái này có bạn nào biết tên chữ cái đó là gì?
- Hôm nay cô giới thiệu tới các con chữ g và chữ y.
- Chữ g, trẻ phát âm chữ g (theo cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân)
- Trên màn hình có các chữ khác nữa, các con có nhận xét gì về các chữ cái này? Cho trẻ phát âm.
- Các con có nhận xét gì về chữ này?
- Cô khái quát: Chữ G in hoa, chữ g in thường và chữ g viết theo cách viết khác nhau nhưng đều là chữ g.
Trò chơi (2 phút)
- Cô yêu trẻ cầm sticker dán vào chữ g xung quanh lớp, cô và trẻ kiểm tra kết quả xem các bạn đã gắn đúng chưa.
+ Khi cô và trẻ đi kiểm tra, cô cho trẻ nói tên các đồ vật xung quanh lớp có chứa chữ g.
* Giới thiệu chữ y. (3 phút)
- Hôm nay còn có rất nhiều các trò chơi thú vị khác. Và giờ đây cô Hậu mang đến điều bất ngờ dành cho các con, đó là chương trình ảo thuật mời các con cùng thưởng thức nhé!
- Cô làm ảo thuật:
+ Lần 1: xuất hiện bảng chữ cái, hỏi trẻ chữ cuối cùng trong bảng chữ cái là chữ gì?
+ Lần 2: xuất hiện chữ cái mới (chữ y). Các con cho cho biết đây là chữ gì?
- Thẻ chữ y xuất hiện trên màn hình, cô phát âm rồi cho trẻ phát âm. (trẻ phát âm theo tổ, nhóm, cá nhân, cả lớp).
- Trong bảng chữ cái bạn nào giỏi cho cô biết chữ cái nào cũng phát âm là y (trên màn hình có 1 số chữ cái trẻ đã học: h, k, i, p, q, m, l, n).
- So sánh chữ i – y: Hai chữ cái này có cách viết khác nhau nhưng đều phát âm là y.
Trò chơi: (2 phút)
- Các con kể cho cô và các bạn nghe tên của các bạn trong lớp có chứa chữ y? Chúng mình có thể nhìn vào thẻ tên của các bạn để xem tên bạn nào có chữ y nhé! (Trẻ kiểm tra thẻ tên gắn trên áo trước ngực của trẻ). ( Trẻ kể tên, cô đánh tên trẻ kể lên máy tính)
- Trong trường mình tên của một cô giáo cũng có chữ y đấy đó là Cô Yến. (Chữ y trong tên Bảo Quyên và chữ y trong tên cô Yến có điểm gì khác nhau?)
- Cô khái quát: Chữ y trong từ Bảo Quyên là y in thường, còn chữ Y trong từ Cô Yến là y in hoa.
2.2 Hoạt động 2: Ôn luyện củng cố (20 phút)
Trò chơi 1: Nét chữ đáng yêu
- Cách chơi: Ở trang số 1của quyển vở có rất nhiều các nét chữ, nhiệm vụ của các con, lấy các nét chữ ghép lên trang bìa của quyển vở, và ghép thành chữ cái theo yêu cầu của cô.
+ Lần 1: Ghép chữ g.
+ Lần 2: Ghép chữ y
+ Lần 3: Ghép chữ theo nhu cầu của trẻ . (Bây giờ bạn nào muốn ghép chữ g? bạn nào muốn ghép chữ y? thì ghép chữ cái đó mà mình thích nhe!)
- Luật chơi: Trẻ ghép đúng nét chữ cái được thưởng dấu mặt cười. Trẻ ghép sai cô cho trẻ ghép lại.
- Cô nhận xét trẻ chơi.
Trò chơi 2: Ai nhanh nhất
- Vừa rồi các con được chơi trò chơi với những nét chữ, đã ghép được chữ cái theo yêu cầu của cô. Bây giờ bước sang trò chơi thứ 2 với tên gọi “Ai nhanh nhất”.
- Cách chơi: Các con lấy bức tranh trong tờ số 1 gắn vào trang bìa quyển sách, sau đó xếp quyển sách chữ cái dưới sàn. Khi có tiếng nhạc các con đi xung quanh quyển sách, vừa đi vừa quan sát thẻ từ dưới bức tranh. Có hiệu lệnh của cô tìm chữ cái nào thì các con nhanh tay chỉ vào đúng chữ cái đó có trong các từ.
+ Lần 1: Tìm chữ g
+ Lần 2: Tìm chữ y
- Luật chơi: Khi có hiệu lệnh tìm chữ trẻ phải chọn đúng chữ cái theo yêu cầu của cô. Trẻ chơi đúng được thưởng một tràng pháo tay, trẻ chơi sai phải lò cò.
- Cô nhận xét trẻ chơi
Trò chơi 3: Chữ cái bí mật
- Vừa rồi các con được tham gia trò chơi nhận biết được chữ cái g - y. Trò chơi tiếp theo của chúng ta với tên gọi “Chữ cái bí mật”.
- Cách chơi: Trong tờ thứ 2 có rẩt nhiều các bài tập chữ cái (kẹp chữ, nối chữ, gạch chân chữ cái, tô màu chữ rỗng) . Các con về các nhóm và cùng thực hiện các bài tập đó. Và trang cuối của quyển vở các con có thể dùng phấn để viết các chữ cái mà con thích nhé!
- Luật chơi: Trẻ thực hiện đúng các yêu cầu của mỗi nhóm chơi.
- Cô cho trẻ chia nhóm để chơi trò chơi ôn luyện nhóm chữ cái. Trong quá trình trẻ thực hiện, cô bao quát, gợi ý và hướng dẫn trẻ khi cần thiết.
3. Kết thúc hoạt động:
- Cô nhận xét tiết học và cho trẻ cất đồ dùng học tập.
|