1. Ổn định tổ chức
Cô cho trẻ vận động một bài hát.
2. Phương pháp, hình thức tổ chức.
* HĐ1: Ôn kĩ năng đo và xác định kết quả:
- Hôm nay cô có một điều kì diệu dành cho lớp mình đấy. Các con hãy nhẹ nhàng ngồi xuống để xem điều kỳ diệu đó là gì nhé,
- Các con thấy trên bàn của cô có gì đây nhỉ?
- Cô đố chúng mình làm như thế nào để lấy được quả bóng trong chiếc cốc một cách dễ dàng?
- Cô nghe những ý kiến của trẻ.
- Thế tại sao con lại nghĩ là đổ nước vào cốc đựng quả bóng thì sẽ lấy được quả bóng?
- Ý kiến đổ nước vào lsẽ lấy được quả bóng cũng chính là thí nghiệm mà hôm nay cô và các con sẽ cùng nhau khám phá đấy.
- Bây giờ cô mời 3 bạn lên thực hiện nào! Ai lên giúp cô ?
- Các bạn khác chúng mình cùng quan sát các bạn thực hiện nhé!
+ Các bạn đang làm gì hả các con?
+ Các bạn rót nước vào cốc như thế nào?
+ Các bạn rót nước đầy cốc đổ nước vào đâu?
+ Chúng mình thấy các bạn đổ nước vào lọ xong các bạn làm gì?
+ Cuối cùng, khi đong nước đổ đầy lọ thì các bạn sẽ làm gì?
+ Khi đong nước đầy lọ thì các con đã thấy quả bóng nổi lên lên chưa?
- Cả 3 bạn có kết quả đong như thế nào?
- Các bạn đong được mấy cốc thì đầy thấy quả bóng nổi lên?
- Vậy độ lớn của chiếc cốc bằng mấy lần độ lớn của chiếc cốc đựng bóng bàn?
* HĐ 2: Hình thành mối quan hệ giữa kết quả đo và độ lớn đơn vị đo.
- Để cho chúng mình hôm nay được thực hành đo thì cô đã chuẩn bị một khay đồ dùng.
- Bây giờ cô mời các con về nhóm nào.
- Cô cho trẻ kể tên những đồ dùng có trong khay ( Bình đựng nước, 2 cốc là đơn vị đo, lô tô, thẻ số…)
- Cô cho trẻ thực hiện đong nước từ cốc màu đỏ trước vào chiếc bình
- Trong khi trẻ thực hiện cô quan sát và có thể hói trẻ :
+ Sau mỗi lần đổ nước vào bình con nhớ phải làm gì?
+ Khi con đong được đầy bình nước con sẽ phải làm gì?
+ Vậy với chiếc cốc màu đỏ con đong được mấy lần cốc nước thì đầy bình?
- Các con hãy lấy thẻ số rồi đặt vào chiếc cốc màu đỏ nhé.
- Cô gọi một trẻ đứng lên nhắc lại cách đong.
- Cô chốt: Với chiếc cốc màu đỏ thì các con đong 6 cốc thì đầy bình ( Cô lưu lại kết quả trên màn hình ti vi )
Bây giờ, chúng mình lại dùng chiếc cốc màu trắng để làm đơn vị đo nhé.
(Đặt các câu hỏi tương tự như trên)
- Cô chốt: Với chiếc cốc màu trắng các con đong 4 cốc thì đầy bình ( Cô lưu lại kết quả trên màn hình ti vi )
* So sánh kết quả và nêu mối quan hệ: Các con hãy nhìn vào kết quả chúng mình thấy:
- Khi đong nước đổ đầy bình các con thấy cốc nào phải đong nhiều lần hơn?
- Cốc nào đong ít lần hơn?
- Tại sao cùng đong vào một chiếc bình mà cốc đỏ phải đong nhiều lần hơn còn cốc màu trắng lại đong ít lần hơn?
-> Cô chính xác kết quả: Khi đong nước đổ đầy lọ, cốc màu đỏ nhỏ hơn cốc màu trắng nên phải đong nhiều lần hơn, cốc màu trắng to hơn cốc màu đỏ nên đong ít lần hơn(Mời 1 vài trẻ trả lời).
- Và để kiểm tra xem các con cùng quan sát lên cô nhé.
- Cô cho trẻ xem PP và cô chính xác hóa: Khi đo một đối tượng bằng các đơn vị đo khác nhau thì đơn vị đo nào nhỏ sẽ phải đo nhiều làn hơn, đơn vị đo nào to sẽ đo ít lần hơn.
(cô cho nhiều trẻ trả lời lại).
* HĐ 3: Luyện tập :
- Vừa rồi chúng mình đã tập đong nước rất là giỏi rồi, bây giờ chúng mình sẽ tập đong nước, đong sữa để pha sữa nhé.
- Cô mời các con lấy đồ để về bàn pha sữa nào.
- Trước khi pha sữa chúng mình cùng nhìn lên cô hướng dẫn công thức pha sữa: 200ml nước + 4 muỗng sữa.
- Trên chiếc bình của chúng mình đã có sẵn định lượng là 200ml, nhiệm vụ của các con là hãy đong nước vào bình một cách chính xác cho đúng là 200ml nước. Các con hãy lấy 1 trong 2 chiếc cốc màu đỏ hoặc màu trắng làm đơn vị đo để đong lượng nước nhé. Nhưng các con nhớ là mỗi lần đổ nước vào bình con phải đặt một lô tô và khi đong đủ lượng là 200ml thì các con phải kiểm tra kết quả và đặt thẻ số tương ứng nhé.
- Cô cho trẻ thực hiện.
- Khi trẻ đong xong cho cô kiểm tra kết quả và hỏi trẻ:
+ Vì sao cùng đong một lượng nước là 200ml nước thì lại có 2 kết quả đo. Cốc đỏ phải đong nhiều lần hơn còn cốc màu trắng lại đong ít lần hơn?
- Cô chính xác hóa: Khi đo một đối tượng bằng các đơn vị đo khác nhau thì đơn vị đo nào nhỏ sẽ phải đo nhiều làn hơn, đơn vị đo nào to sẽ đo ít lần hơn.
(cô cho nhiều trẻ trả lời lại).
- Các con đã đong được lượng nước là 200ml rồi bây giờ chúng mình hãy đém là đong 4 thìa sữa vào bình rồi dùng thìa quấy thật đều nhé.
- Vậy chúng mình đã có những cốc sữa thật là thơm ngon rồi, chúng mình hãy cùng nhau thưởng thức nhé.
3. Kết thúc:
- Cả lớp dọn dẹp đồ dùng, vệ sinh lớp học.
|